ประวัติ บริษัท เตีย หงี่ เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด

 บริษัท เตีย หงี่ เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด

          เปิดร้านสาขาพลล้าน ก่อตั้งเมื่อปี 2501 โดยนายเพิ่ม โมรินทร์ (แซ่เตีย) เดิมมีอาชีพขายของชำ ในย่านคลองเตย และได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ได้สังเกตเห็นว่ากลุ่มชาวบ้านนิยมเลี้ยงหมูจำนวนมากและมีราคาสูง ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมองว่าจังหวัดนครราชสีมาเปรียบเสมือนประตูสู่อีสาน ซึ่งน่าจะมีการพัฒนาได้อีกมาก จึงได้มีการแปรรูปเนื้อหมูมาเป็นหมูหยอง หมูแผ่น และขยาย ผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย และเป็นสินค้ายอดนิยมในปัจจุบัน โดยบริษัทฯ มีรายละเอียดในการก่อตั้งและพัฒนา ดังนี้

  • ปี พ.ศ. 2501 เริ่มผลิตกุนเชียง หมูหยอง หมูแผ่น ส่งขายไปยังตลาดกรุงเทพฯ  ซึ่งต่อมาได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ มาจำหน่ายในจังหวัดนครราชสีมาแทน ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี

 

  • ปี พ.ศ. 2516 ขยายกิจการ โดยสร้างอาคารพาณิชย์เพื่อเป็นร้านจำหน่ายของฝาก พร้อมทั้งสร้างโรงงาน เพื่อรองรับการผลิต และได้จดทะเบียนการค้าเป็น "ห้างหุ้นส่วนจำกัด เตีย หงี่ เฮียง" ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 1,000,000 บาท โดยเริ่มกระจายสินค้าออกสู่ร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด นครราชสีมา อาทิ อนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี (ย่าโม) เป็นต้น

 

  • ปี พ.ศ. 2520 หลังจากสร้างร้านจำหน่ายของฝากมาระยะหนึ่ง ก็มีการได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าตรา "สามดาว ขวานคู่" ภายใต้สโลแกน   "เตียหงี่เฮียง สุดยอดของฝากจากโคราช รับประทานเองก็ถูกปาก เป็นของฝากก็ถูกใจ" 

 

  • เชลล์ชวนชิมปี พ.ศ. 2526 หจก.เตียหงี่เฮียง ได้รับตรารับรองความอร่อย "เชลล์ชวนชิม" โดย ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ นับเป็นเจ้าแรกใน จ.นครราชสีมา ที่ได้รับการรับรองในเรื่องรสชาติ และความสะอาดระดับเชลล์ชวนชิม 

 

  • ปี พ.ศ. 2539 หจก.เตียหงี่เฮียง ได้จดทะเบียนเป็น บริษัท เตีย หงี่ เฮียง (เจ้าสัว) จำกัด ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 35,000,000 บาท 

 

 

ตราเจ้าสัวตราเจ้าสัว

  • ปี พ.ศ. 2541 บริษัทฯ ได้ผลิตสินค้าตัวใหม่ โดยรู้จักทั่วกันในนาม "ข้าวตังเจ้าสัว" โดยเปลี่ยนเครื่องหมายการค้าเป็น "เจ้าสัว" และส่งออกข้าวตังหมูหยอง ไปจำหน่าย ณ ประเทศฮ่องกง ซึ่งต่อมาก็ได้ส่งสินค้าชนิดอื่นๆ ออกไปจำหน่าย ได้แก่ หมูหยองและหมูแผ่น

 

  • ปี พ.ศ. 2545 บริษัทฯ ได้ก่อสร้างศูนย์จำหน่ายสินค้าของฝากบนเนื้อที่กว่า 25ไร่ ในชื่อ "ศูนย์เจ้าสัว" บริเวณริมถนนมิตรภาพ

 

  • ปี พ.ศ. 2549 บริษัทฯ ได้จดทะเบียนการค้าเพิ่มเป็น 50,000,000 บาท ซึ่งมีสาขาในการให้บริการทั้งหมดจำนวน 6 สาขา ได้แก่ ศูนย์เจ้าสัว (สำนักงานใหญ่) , สาขาพลล้าน , สาขาการเคหะฯ , สาขาลาดพร้าว , สาขาเย็นอากาศ และสาขาเดอะมอลล์นครราชสีมา ชั้น 1 หน้าแผนกเทคโฮม

 

 

ปตท-เจ้าสัว

  • ปี พ.ศ. 2551 บริษัทฯ ได้ขยายสาขาเพิ่มในกรุงเทพฯ และปริมณฑลฯ ได้แก่ สาขาบางนา ขาเข้า และสาขาบางนาขาออก และในปีนี้เอง ที่เจ้าสัวได้เริ่มมีแฟรนไชส์เจ้าสัว ตามปั๊มปตท. ต่างๆ  กว่า 10  ร้าน

 

  • ปี พ.ศ. 2552 บริษัทฯ ได้ขยายสาขาเพิ่มที่กรุงเทพฯ สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ สาขาพระราม 2 , สาขาบางบัวทอง , สาขาวังน้อย และ  สาขาแก่งคอย รวมถึงการขยายแฟรนไชส์ไปยังปั๊ม ปตท. ทั่วประเทศกว่า 16 ร้าน และในปี  2552  ผลิตภัณฑ์เจ้าสัว ยังได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งแบบซองและแบบกล่อง ให้ทันสมัยและหรูหรามากขึ้น โดยมีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด 5  ชนิด ได้แก่ ข้าวตังกล่อง หมูแผ่นกล่อง  กุนเชียงกล่อง หมูหยองกล่อง และธัญทิพย์ซอง

 

  • ปี พ.ศ. 2553 เจ้าสัวมีแฟรนไชส์ และร้านจัดจำหน่ายภายในปั๊ม ปตท. มากกว่า 40 แห่ง ทั้งภาคเหนือ อีสาน และภาคตะวันออก และกำลังขายสาขาและแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้ อีกทั้งได้ปรับเปลี่ยนแพ็คเกจเพิ่มมากขึ้น ทั้งกุนเชียง หมูหยอง และธัญทิพย์กล่อง และจะทยอยปรับเปลี่ยนแพ็คเกจเพิ่มเรื่อยๆ 

 

  • ปัจจุบัน พ.ศ. 2562 เจ้าสัวมีสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 15 สาขา และร้านจัดจำหน่ายภายในปั๊ม ปตท. มากกว่า 90 แห่ง และได้เพิ่มช่องทางการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซด์ , แฟนเพจ , ไลน์แอด , Shopee , Lazada เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินค้าเจ้าสัวได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

Visitors: 8,927